Để phát âm chuẩn tiếng Anh, người học cần đảm bảo được 3 vấn đề chuẩn sau:

1. Chuẩn âm

• chuẩn nguyên âm (vowel)
• chuẩn phụ âm (consonant)

blank
Hệ thống các ký hiệu phát âm của các âm có trong giọng Anh

(Tổng cộng 44 âm đối với giọng Anh; 40 âm đối với giọng Mỹ.)

Ghi nhớ:
Trong quá trình nói, khi không áp dụng các kỹ thuật nuốt âm để tăng tốc thì phụ âm đứng ở cuối từ trong tiếng Anh sẽ không được bỏ qua như trong tiếng Việt.

2. Chuẩn dấu nhấn (đối với các từ có 2 âm tiết trở lên)

blank
Minh họa về dấu nhấn trọng âm của một từ

3. Chuẩn ngữ điệu (lên xuống giọng đúng lúc, đúng chỗ)

_________________

Chúng ta hãy bắt đầu ở cấp độ 1 trước. Trong quá trình luyện âm ở cấp độ 1, chúng ta luyện tập với các âm mà ta cảm thấy dễ trước và nên luyện tập các từ chỉ 1 âm tiết (vì chúng ta chưa học dấu nhấn: cấp độ 2).

Ví dụ 1: Đầu tiên, ta thấy âm /e/ dễ nên ta chọn học âm /e/. Ta sẽ luyện tập các từ có chứa âm /e/ như: ten, pen, hen, men …

Khi đã tự tin hơn với việc đọc các từ đơn âm, ta chuyển sang luyện tập với các từ 2 âm tiết, rồi từ từ nâng lên các từ 3, 4 âm tiết. Kiên trì luyện tập lần lượt cho đến hết các âm có trong hệ thống tiếng Anh.

Ví dụ 2 (tiếp theo ví dụ 1): Sau khi đã làm quen xong âm /e/ và đọc được 1 số từ “chuẩn” nhưng chỉ 1 âm tiết, ta mở rộng hơn: Luyện đọc các từ có 2 âm tiết có chứa âm /e/. Ví dụ: enter, never, clever, weather …

Trong quá trình luyện tập như vậy, ta cũng sẽ được làm quen với các âm khác như âm /t/ trong enter hay cụm âm hơi khó /kl/ trong clever …

Có thể ta sẽ gặp các âm khó vào lúc này, cũng đừng quá nản khi ta đọc chưa được chuẩn trong những lần thử đầu tiên, hay thậm chí là trong NHỮNG NGÀY thử đầu tiên. Từ từ ta sẽ làm được. Cứ nhớ kỹ mục tiêu chính là ta đang học là âm nào, nếu âm đó ta đã đọc được thì có thể tạm “bỏ qua”. Những từ khó kia có chứa âm khó là âm nào ta ghi chú lại để về sau khi TRỌNG TÂM ta học là âm đó thì ta sẽ thật tập trung và dành nhiều hơn tâm huyết cho nó.

Cứ như vậy ta dần dần sẽ luyện tập xong hệ thống âm có trong tiếng Anh và sẽ đọc chuẩn được các từ có trong tiếng Anh. Khi đạt được trình độ này ta tự tin bước sang giai đoạn cuối: LUYỆN TẬP CHUẨN NGỮ ĐIỆU.

__________________

Bài 2 đến đây là kết thúc. Mình sẽ nói cụ thể hơn về các quy tắc ngữ điệu cơ bản trong tiếng Anh ở bài tiếp theo (bài 3).

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here