*Trong tiếng Anh, nhìn mặt chữ không thể kết luận được từ đó đọc như thế nào vì có rất nhiều trường hợp cách phát âm không theo quy luật mặt chữ. Cho nên chúng ta cần có từ điển để tra mỗi khi gặp từ mới. Ai chưa biết đọc phiên âm thì khi tra trên từ điển ta bấm vào cái loa nghe nó đọc xong rồi chúng ta tập đọc lại rồi thu âm lại nghe đối chiếu với giọng mẫu trong từ điển thử đã giống chưa. Chúng ta có thể không học cách ghi ký hiệu phiên âm theo chuẩn quốc tế cũng được, nhưng chúng ta cần nhớ âm và có cách ghi nhớ riêng cho chính bản thân mình không bị nhầm lẫn.
Như vậy, về vấn đề phát âm trong tiếng Anh, đôi khi có những học sinh có câu hỏi như:
1.“Tại sao em thấy trong từ này viết có chữ này mà sao không đọc chữ này?
Ví dụ: Sao chữ “house” có chữ “h” thì đọc là “haox” còn chữ “hour” cũng có chữ “h” thì lại đọc là “ao ờ” mà không đọc là “hao ờ”?
2. “Tại sao từ này viết chữ này mà lại đọc ra chữ kia?”
Ví dụ: Tại sao chữ “Chaos” không đọc là “trao x” mà lại đọc là “khay ợt x”?
Thì câu trả lời là do người Anh họ thích như vậy và họ đọc như vậy từ xưa rồi, chớ có cãi, mà việc cần làm là: NHỚ và CHẤP NHẬN. Có nhiều thứ trong cuộc sống này nó không theo quy luật! Ta phải chấp nhận! ^^
Chúng ta cần có nguồn từ điển chuẩn để học phát âm. Từ điển, chứ không phải các công cụ dịch!

1.Từ điển Oxford

  • Link tra cứu online: https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/
  • Đây là sự lựa chọn số 1 cho người học tiếng Anh, đặc biệt là những ai thích học phát âm theo giọng của người Anh.

2.Từ điển Merriam

  • Link tra cứu online: https://www.merriam-webster.com/
  • Đây là sự lựa chọn tuyệt với cho những ai thích học phát âm theo giọng của người Mỹ.
  • Nhược điểm nhỏ của từ điển này là hệ thống ký hiệu phiên âm không theo chuẩn thông dụng (IPA) nên các bạn sẽ cần tra lại bằng từ điển Oxford nếu muốn xem phiên âm của từ.

Đối với các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh, trong quá trình sử dụng 2 từ điển trên để tra cứu cách phát âm, các bạn nên tải thêm phần mềm T-fat để hỗ trợ lúc cần thiết vì đây là từ điển Anh-Việt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here