Home Johanne's Blog English Learn & Share 5 điều cơ bản nếu chưa xác định xong sẽ chưa thể...

5 điều cơ bản nếu chưa xác định xong sẽ chưa thể học tiếng Anh

221

Bạn đã sẵn sàng để học tiếng Anh chưa?

Có thể bạn đã mua rất nhiều sách vở, đăng ký khoá học … vân vân và mây mây … nhưng bạn vẫn không thể bắt đầu học được! Thế thì tại sao nhỉ? Có thể là bạn thực sự chưa sẵn sàng để học tiếng Anh đâu!
Bài đọc hôm nay sẽ giúp bạn biết được rằng bạn đã đủ sẵn sàng để học tiếng Anh chưa nhé! Hãy cùng đọc và xem thử liệu bạn đã chuẩn bị mọi thứ đến đâu rồi, có thể có nhiều điều quan trọng mà bạn chưa biết đấy!
——————————

Dưới đây là những đầu việc mà chúng ta cần phải xác định rõ trước khi các bạn bắt đầu học tiếng Anh.
Thứ 1. BẠN PHẢI XÁC ĐỊNH ĐƯỢC MỤC ĐÍCH HỌC TIẾNG ANH CỦA MÌNH

Tại sao đây là điều số 1: Vì mục tiêu sẽ quyết định hành động!
Nếu bạn học tiếng Anh cho vui thì bạn có thể đọc sách báo, xem phim, … Đừng ép gì mình cả khi bạn học tiếng Anh với mục đích này! Chỉ cần đơn giản là hôm nay bạn tiến bộ hơn hôm qua là được, bạn không cần nhồi nhét những thứ bạn không thích dù chúng có là những thứ căn bản nhất trong tiếng Anh, dù bạn có mất gốc tiếng Anh! … Như vậy thì sao chứ! Đâu ảnh hưởng gì đến hoà bình thế giới! Bạn chỉ cần vui là được: Đó là mục đích của bạn mà!
Nếu học là để thi một bằng cấp nào thì phải nhắm vào cấu trúc đề mà ôn cho thật kỹ các kiến thức trong vùng “Có thể xuất hiện”.
Học để giao tiếp thì phải chú trọng phát âm, luyện nghe và có chút ít kiến thức ngữ pháp cần thiết căn bản rồi nhảy vào môi trường thực tế mà chiến!

Thực ra bạn không cần phải trả lời câu hỏi “Tôi học tiếng Anh để làm gì?” quá vội vàng, có thể hãy ngẫm nghĩ vài ngày chẳng hạn, đi đâu đó nghỉ ngơi, uống 1 tách cafe … rồi hãy từ từ mà trả lời! Hãy tìm cho mình 1 mục đích mà thực sự đúng đúng với bản thân. Cái đích của cái đích phải là những gì bạn cần và bạn muốn! KHI MỤC ĐÍCH ĐÚNG ĐẮN thì chúng ta mới xây dựng được cho mình 1 con đường đi khả thi được. Mục đích mơ hồ thì cũng như là chúng ta đang lần mò trong đêm tối, mãi miết không thể thoát ra thôi: Đó là 1 cỗ chán chường.

CÓ THỂ MỤC ĐÍCH HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN THẬT CAO XA VÀ TO LỚN, vượt quá tầm của các bạn lúc bây giờ thì cũng không sao cả! Chúng ta sẽ chia nhỏ con đường đến đích thành nhiều chặng. Chỉ cần bạn chấp nhận bỏ thời gian và quyết tâm đi đến được đích thì bạn sẽ thành công.

CŨNG CÓ THỂ HIỆN TẠI BẠN CHƯA THỰC SỰ CẦN HỌC TIẾNG ANH, bạn chỉ vì thấy ai đó nói tiếng Anh giỏi, thành công nhờ tiếng Anh mà “NỔI HỨNG”. Vậy là mục đích muốn học của bạn là nhất thời: chưa cụ thể. Thế thì hãy chuyển nó thành mục đích: “học cho vui” và cứ vui là được!

Thứ 2. BẠN PHẢI CÓ SUY NGHĨ LÀ: “MÌNH SẼ LÀM ĐƯỢC”
Vì đơn giản, nếu bạn nghĩ bạn không làm được thì bạn đã gục ngã trước khi vào trận chiến với chính bản thân mình rồi. Bạn còn lăn tăn câu hỏi nào nữa đúng không? Có thể bạn đã cố rất nhiều lần rồi mà bạn vẫn chưa thành công, hoặc bạn nghĩ bạn không có năng khiếu học tiếng Anh… Thế thì hãy đọc bài viết Tại sao tôi không học được tiếng Anh? của mình để tự trả lời các câu hỏi đó.
Chỉ khi tâm lý bạn, CHÍNH BẠN TIN RẰNG MÌNH CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC, thì lúc ấy mới hãy bắt đầu, còn nếu không thì thôi … tốn thời gian lắm!

Thứ 3. BẠN CHẮC CHẮN SẼ DÀNH ĐƯỢC BAO NHIÊU THỜI GIAN TRONG TUẦN ĐỂ HỌC TIẾNG ANH?

Nếu câu trả lời là hiện tại thì chưa, chờ tháng sau rảnh hơn mình sẽ bắt đầu? => Ok thế thì chúng ta sẽ chống mắt lên chờ xem cái “tháng sau” của bạn là bao giờ.
Còn đối với những ai đã xác định được tháng sau của mình rõ ràng rồi thì hãy cụ thể hơn nữa, xác định được ngày nào trong tuần, giờ nào trong tuần mà bạn có thể dành ra để học tiếng Anh.
Sau khi xác định được thì hãy tổng hợp lại xem thử tổng thời gian là ít hay nhiều?

Là 1 người học tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh cũng như là giảng dạy tiếng Anh, lời khuyên của mình cho các bạn như sau: Dù mỗi ngày bạn dành ra 10 -20 phút NHƯNG ĐỀU ĐẶN thì kết quả sẽ vẫn tốt hơn việc mỗi tuần bạn dành ra nguyên cả 1 ngày để học. Vì sao? => Vì như vậy chán đến hao gầy :v thánh mới làm được nha :v Chắc chắc cái ngày “trọn vẹn” mà bạn định dành để học tiếng Anh sẽ tra tấn bạn điên loạn luôn đó 🙂 Và bạn sẽ không thể muốn có 1 ngày như vậy thêm lần nào nữa đâu :v Não bộ của chúng ta lười tập trung và tiếp nhận những vấn đề khó/mới/nó không thích. Nên nếu bạn học theo kiểu dành 1 ngày trọn vẹn thì không có hiệu quả bao nhiêu đâu: chắc luôn. Não của bạn sẽ bị bão hoà và không dung nhập được kiến thức mới. HƠN NỮA TIẾNG ANH LÀ MỘT NGÔN NGỮ. Không thể học kiểu bấn loạn như các đồng chí học bài trước khi thi được. (Thử đi hỏi xem các đồng chí chuyên chờ đến ngày thi mới học bài đối với môn tiếng Anh thì có phải là hơn 90% các đồng chí đó đều dốt tiếng Anh không. 😛 Học thế không dốt mới lạ. Cách học như vậy không dùng để học ngôn ngữ được nha. :P)
Hãy dàn trải thời gian ra, dành những phút tập trung nhất, dành những lúc bạn sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mà học. Như vậy mới có hiệu quả được.

Thứ 4. BẠN ĐÃ DUY TRÌ LỊCH HỌC CỦA BẠN ĐƯỢC BAO LÂU?

Người ta nói, nếu duy trì 1 việc được 100 ngày thì việc đó mới MONG có thể trở thành thói quen. Duy trì 1000 ngày thì mới thành thói quen được! Nên nếu bạn học theo lịch trình đặt ra mới được 1 tháng thì thôi đi người hỡi :3
Bao giờ học được 100 ngày trở lên mà không dung nhập được 1 chút nào thì quay lại xem tiếp 3 vấn đề ở trên xem thử có vấn đề nào cần trả lời lại không, cần lên dây cot lại không, có vấn đề nào lý thuyết đặt ra 1 đằng mà bạn lại đi 1 nẻo không? Gia cố lại tâm hồn và quyết tâm rồi lại tiếp tục.

Thứ 5. VIỆC BẠN CẢM THẤY BẠN ĐANG DẬM CHÂN TẠI CHỖ CHỈ LÀ SUY NGHĨ DUY Ý CHÍ CỦA RIÊNG BẠN

Thực ra bạn đang tiến bộ nhưng tốc độ của bạn không quá rõ để có thể nhìn thấy được và bạn vội cho là những gì bạn cố gắng đổ sông đổ bể. Nhiều bạn đang học rất tốt nhưng tốc độ tiến bộ quá chậm làm các bạn nản chí và dừng lại. Đây là điều rất đáng tiếc mà hầu như phân nửa các bạn “học mãi không được” mắc phải.
Cho nên, hãy sáng suốt trả lời câu hỏi: “Lí do gì bạn thấy mình dậm chân tại chỗ?” bằng những bằng chứng cụ thể rồi nhìn lại xem thử bạn dùng những lí lẽ đó để kết luận rằng: Bạn đang dập chân tại chỗ có đúng hay không?
MỘT NGÀY BẠN HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ, bạn tiến bộ hơn bạn của ngày hôm qua ở điểm nào, CHÍNH BẠN PHẢI LÀ NGƯỜI HIỂU RÕ NHẤT!

——————————
CHÚC CÁC BẠN HÃY VỮNG TIN VÀ TIẾP TỤC ĐI TIẾP TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG CHINH PHỤC TIẾNG ANH MÀ BẠN ĐÃ CHỌN. Còn mình sẽ đứng bên cạnh, sẽ cổ vũ các bạn bằng các bài viết tiếp theo để giúp mọi người xây dựng cho mình con đường đi ngắn nhất!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here