Làm sao để phát âm tiếng Anh hay?

90

Mở đầu bài viết lần này mình xin phép trích dẫn một câu nói mà mình rất tâm đắc của anh Toàn Shinoda:
-MUỐN PHÁT ÂM TIẾNG ANH HAY thì phải PHÁT ÂM TIẾNG ANH ĐÚNG. Mà MUỐN PHÁT ÂM ĐÚNG thì phải biết là MÌNH SAI Ở CHỖ NÀO.
Như vậy, trước khi để phát âm tiếng Anh hay, chúng ta ngoài việc phát âm cho thật chuẩn những âm mà mình đã chuẩn rồi thì cũng cần ngó nghiêng xem liệu rằng mình có phát âm sai ở đâu không và cố gắng sửa lại sao cho đúng hoặc gần đúng nhất có thể.
Nếu bạn có một người hướng dẫn thì bạn sẽ được chỉ ra lỗi sai và hướng dẫn sửa một cách hiệu quả.

blank
Một mình tui học chả biết mình phát âm đúng hay sai nữa ông ạ!

Tuy nhiên, nếu bạn đang “độc bước” trên con đường tự học tiếng Anh của mình thì cũng đừng lo lắng quá. Bạn có thể học theo các giáo trình luyện âm có sẵn, nghe âm mẫu đọc như thế nào. Sau đó, bạn thu âm rồi tự nghe lại để cảm nhận. Và như vậy đòi hỏi bạn phải nghe đủ nhiều thì mới có được “cảm giác” mình phát âm sai ở chỗ nào khi nghe đoạn thu âm. Hoặc nếu khi thu âm lại những đoạn mình tự nói mà bạn vẫn chưa cảm thấy sự khác biệt thì hãy quay lại bước luyện nghe nhé! Hãy nghe thật nhiều rồi bạn sẽ thấy sự khác biệt.
Để phát âm tiếng Anh hay thì chúng ta phải phát âm tiếng Anh chuẩn. Như chúng ta biết rằng, ngôn ngữ tiếng Anh hiện tại có thể được phân ra làm 2 giọng chính: Anh và Mỹ: cũng như ở Việt Nam chúng ta có giọng miền Bắc và giọng miền Nam vậy. Dù nói giọng nào thì nó vẫn là tiếng Anh và cơ bản thì người sử dụng tiếng Anh vẫn sẽ hiểu, giống như người miền Nam vẫn hiểu người miền Bắc nói gì và dù nói giọng nào thì họ cũng đang nói tiếng Việt vậy. Vì thế: là người học tiếng Anh, chúng ta không nên quá phân biệt 2 giọng này làm gì. Nhưng chúng ta cần phải biết sự tồn tại của chúng và chấp nhận rằng: đôi khi giữa chúng có những điểm khác nhau mà chúng ta nên biết thì mới có thể tăng hiệu quả khi giao tiếp được.
Mình không hoan nghênh sự phân biệt 2 giọng trên phải quá rạch ròi, nhưng nếu bạn hứng thú với 1 giọng nào cụ thể vào muốn học theo giọng đó để giao tiếp thì điều đó rất đáng được khuyến khích. Để luyện giọng Anh, các bạn có thể nghe đài BBC hoặc kênh học tiếng Anh của BBC: BBC learning English. Tương tự với giọng Mỹ thì chúng ta có đài VOA hoặc cao cấp, xịn xò hơn cho các bạn trình độ tốt hơn chút thì có đài CNN, ngoài ra kênh VOA cũng có chương trình học tiếng Anh: VOA learning English miễn phí như BBC cũng rất hay, mọi người có thể tham khảo.
Tóm lại của bài này là: Phải công nhận rằng tuỳ vào năng khiếu của mỗi người: sẽ có người học nhanh, có người học chậm nhưng nhìn chung thì luyện phát âm vẫn là một quá trình rất gian nan và chúng ta phải cần thời gian thì mới tiến bộ được.

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo: Làm sao để phát âm tiếng Anh hay? (p2)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here