LEWS' FOUNDER
Mình là Johanne - kẻ vô công rồi nghề viết cái blog này và cũng là người thành lập ra fanpage Học tiếng Anh qua truyện ngắn trên Facebook (nơi mà có lẽ đã đưa nhiều bạn đến đây).
Hôm nay, mình ở đây để chia sẻ với các bạn đôi chút về phương pháp học tiếng Anh qua truyện: Điều mà chúng ta tìm trên Google nhưng chưa thấy được phân tích.

Các bạn thân mến, các bạn đều biết rằng, trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, mọi thứ đã phát triển theo hướng rất thông minh và hiện đại. So với tầm 10 năm trước thì việc học tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bây giờ, ngoài học tiếng Anh theo cách truyền thống là lên lớp hoặc là đến các trung tâm ngoại ngữ, người học có thể học online qua các giáo viên trong và ngoài nước hay học qua các website miễn phí, đặc biệt là Youtube …
Cùng với đó, các nguồn sách báo cũng trở nên dễ dàng để tiếp cận hơn. Chúng ta không còn gặp khó khăn trong việc đặt mua các sách ngoại văn nữa. Đối với các tác phẩm văn học kinh điển một thời thì việc tìm kiếm để đọc là hoàn toàn miễn phí cho những ai chưa có điều kiện mua sách gốc. Ngoài sách giấy ra thì còn có sách điện tử, sách nói … tiện lợi cho người đọc vô cùng!

Học tiếng Anh qua truyện không phải là một phương pháp học mới, nó cũng giống như việc các bạn luyện đọc, làm bài tập reading … thôi. Chỉ khác là khi ấy, chúng ta tiếp cận với các bài báo chủ đề khoa học, đời sống, giáo dục, kinh tế … Thì đây, chúng ta tiếp xúc với văn học, với những câu chuyện có cốt truyện, có sự lôi cuốn, li kỳ; Đôi khi, chúng còn gần gũi với cuộc sống thường ngày, đôi khi ta tìm thấy chính ta ở trong từng câu chuyện.

Mang tính giải trí cao hơn phương pháp học tiếng Anh qua truyện có lẽ là học tiếng Anh qua phim. Đồng nghĩa với điều này là học tiếng Anh qua phim sẽ là phương pháp “ít nghiêm khắc hơn” và đôi khi chưa thực sự đem lại hiệu quả đối với nhiều người học. Khi người học chưa làm chủ tâm lý tốt thì rất dễ bị cuốn theo tốc độ, diễn biến bộ phim, lời thoại nhân vật … Điều này dẫn đến người học sẽ không còn để tâm thực sự vào việc học các từ và cấu trúc hay mà trong phim có sử dụng. Trong khi đó, khi học tiếng Anh với truyện, chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát được tốc độ câu chuyện. Việc dừng lại tra nghĩa của một từ hoặc một cấu trúc mới rồi quay lại đọc tiếp chẳng ảnh hưởng tới ai cả!

Từ đó, ta có thể thấy được:

Phương pháp học tiếng Anh qua truyện là một phương pháp rất hiệu quả để người đọc nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp của mình. Bởi qua các câu chuyện, chúng ta sẽ tìm được rất nhiều từ, cụm từ cũng như là các cấu trúc câu hay. Quan trọng hơn hết: Các từ, cụm từ và cấu trúc câu đó xuất hiện trong một ngữ cảnh hết sức cụ thể – Điều này giúp chúng ta hiểu rõ cách dùng của chúng. Như vậy, tư duy và cách dùng từ của chúng ta sẽ khác biệt với những ai đi theo lối học từ vựng chay thông thường. (Lối hành văn vẫn còn mang theo hơi hướng của tiếng Việt đôi khi sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có.)
Nếu chọn đọc những câu chuyện có bối cảnh nhân vật gần gũi với cuộc sống của mình thì chúng ta sẽ học được rất nhiều thứ không chỉ hay mà còn còn dễ dàng đem đi áp dụng!
Hiện nay, có rất nhiều truyện cung cấp thêm các file nghe, vì thế chúng ta còn có thể cải thiện cả phát âm, lẫn kỹ năng nghe nếu chúng ta thực sự muốn.

Vậy nên, nếu áp dụng phương pháp học này một cách nghiêm túc, trình độ tiếng Anh của người học sẽ “biến hoá khôn lường” 😛 Tuy nhiên, cuối cùng mình vẫn phải nhấn mạnh lại một lần nữa:

Học tiếng Anh qua truyện dù là một phương pháp hay nhưng suy cho cùng bản chất của nó cũng giống như phương pháp học đọc truyền thống. Nếu bạn không đam mê đọc hoặc chưa có ý định học một cách nghiêm túc thì cũng rất khó thành công với phương pháp này. Ngoài ra, học tiếng Anh qua truyện cũng sẽ chưa áp dụng được cho những ai vừa mới bắt đầu, những ai chưa biết gì về tiếng Anh. Bởi chí ít, 1 câu chuyện dẫu giản đơn tới mấy thì cũng phải tối thiểu được ghép lại bởi 1 vài câu ngắn. Những ai vừa bắt đầu học, chưa hiểu được câu sẽ rất khó hoặc không thể học được phương pháp này.

Tóm lại thì chẳng có một phương pháp nào là hoàn hảo để học tiếng Anh cả. Các bạn cần tự trải nghiệm và tìm ra phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất với chính bản thân mình.

Và sẽ là rất vui, khi bạn cũng như mình: Tìm được đam mê từ phương pháp Học tiếng Anh qua truyện ngắn.
Xin cảm ơn vì các bạn đã đến đây!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here